Lời đem lại sự sống đời đời

Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012
Tags:
=>Mời bạn chia sẽ đóng góp ý kiến cho bài viết
Đăng ký nhận bài miễn phí

Các bài viết liên quan--------------Bài viết Chủ đề khác

0 Nhận xét

Lời đem lại sự sống đời đời


Thứ Bảy tuần III Phục Sinh
Lời Chúa: 
 Ga 6,60-69
60Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?"61Nhưng Đức Giêsu tự mình biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? 62Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? 63Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống. 64Nhưng trong anh em có những kẻ không tin." Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. 65Người nói tiếp: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho." 66Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa. 67Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?" 68Ông Simôn Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. 69Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa."
Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời (Ga 6,68)
Suy niệm: 
Chúng ta biết là Chúa Giêsu cố ý nói đến Bí tích Thánh Thể qua câu khẳng định: “Thịt Ta thật là của ăn, máu Ta thật là của uống” (Ga 6, 55), thì những người Do Thái cho là rởm tai chịu không được nên bỏ cuộc rút lui. Những người Do Thái lúc ấy cho rằng như vậy là phải ăn thịt và uống máu Chúa Kitô như kiểu ăn ở bàn tiệc, ăn thịt uống rượu... Điều đó tối kỵ đối với họ vì luật cấm uống máu nữa. Họ đã hiểu theo nghĩa của họ.
Tuy nhiên, họ chống đối còn vì một lý do khác nữa là Chúa Giêsu nói rằng Ngài từ trời mà xuống, có nghĩa là Chúa tuyên bố mình bởi Thiên Chúa mà đến. Chúa Giêsu đã không rút lại lời tuyên bố này mà còn lặp đi lặp lại (Ga 6, 62). Dường như thiên tính của Chúa Kitô cũng được xác định trong câu 63 với chữ Thần Khí “Thần Khí mới tác sinh, chứ xác thịt thì không ích gì.” Câu này Chúa muốn nói rằng xác thịt, nói chung không thể đem lại sự sống nào, vì chính xác thịt cũng là hư nát theo cát bụi. Chính nó không có sự sống thì làm sao ban sự sống. Nhưng Chúa nói Thần Khí mới tác sinh nghĩa là thân xác Chúa, thân xác chí thánh, thần thiêng... Mới ban sự sống đời đời được. Xác thịt Chúa Kitô có sức ban sự sống muôn đời và phục sinh người đã chết, vì thịt này kết hợp với Ngôi Lời là một “Thần Khí tác sinh.” Ở đây Chúa có ý nói đến Chúa Kitô vinh hiển (Cv 2,33; Pr 3,18; 1Tm 3,16).
Do đó Thịt Máu là toàn thân Chúa Kitô, là Ngôi Lời nhập thể, là Chúa Kitô vinh hiển. Chúa Giêsu có nói về việc Người lên trời (Ga 6, 62) một cách xa xa và kín đáo là để sửa sai quan niệm hiểu lầm về Ngài, cho rằng phải xẻ thịt Ngài từng miếng mà ăn. Nhưng Chúa muốn nói đến thân xác vinh hiển. Còn ăn như thế nào thì đó là một mầu nhiệm trong bữa Tiệc Ly Ngài cho biết. Đoạn văn mà chúng ta đọc ở đây chỉ là phần đầu đang nhấn mạnh tới đức tin vào Thánh Thể. Phêrô là người đã tuyên xưng đức tin như thế: “Lạy thầy, chúng con biết theo ai, vì Thầy mới có lời ban sự sống đời đời” (Ga 6, 68). Câu nói của Phêrô đầy chân lý, đầy sự thật.
Đối với Đức Kitô, “Sự sống là điều đáng giá hơn cả của ăn” (Mt 6,25). Cứu một mạng sống còn đáng giá hơn cả ngày Sabát (Mc 3,4), vì Ngài là Thiên Chúa “Không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Mc 12,27).
Sở dĩ Chúa ban sự sống đời đời được vì chính Ngài là sự sống đó. Đức Kitô đã chiếm hữu sự sống ngay từ đời đời (Ga 1,4). Khi nhập thể Ngài là “Ngôi lời hằng sống” (Ga 1,1), Ngài sử dụng sự sống như vật sở hữu và ban phát sự sống một cách dư dật cho tất cả những ai đã được Thiên Chúa Cha trao phó cho Ngài. Chính Chúa đã quả quyết: Ta là sự sống và là sự sống lại; là nước hằng sống, nước đã trở thành nguồn suối phát sinh đời sống vĩnh cửu cho kẻ tiếp nhận. Chính Chúa đã phục sinh kẻ chết và Ngài đã tự Phục sinh chính Ngài thì Ngài có quyền tuyên bố “Ta là sự sống... Ta là bánh hằng sống” (Ga 6, 51).
Từ đây mỗi lần rước lấy Chúa là chúng ta nhớ rước lấy chính sự sống vĩnh cửu. Chúng ta sống đời dương thế ví như một bào thai còn trong lòng mẹ, được ví như con sâu còn trong tổ một ngày nào đó thành bướm tung tăng trong bầu trời lồng lộng của cõi vĩnh cửu.
Hành trình đi theo Chúa Giêsu không luôn êm ả. Một ngày nào đó, có thể Lời Chúa làm chúng ta cảm thấy chói tai, chúng ta không muốn chấp nhận. Hãy ý thức rằng chúng ta đã được sinh ra và lớn lên, được nuôi dưỡng bằng lời của cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Hơn nữa, là người Kitô hữu, chúng ta còn sống nhờ một lời đặc biệt: đó là Lời Chúa.
Đức Kitô ngỏ lời với tôi qua chính cuộc đời của Ngài. Ngài đã mặc khải cho tôi biết Cha và giới thiệu tôi với Người. Sự đột phá của Ngài vào sự sống đời đời mở rộng cuộc sống của tôi đến vô hạn.
Hôm nay, tôi có dám khẳng định với Chúa như Phêrô không? Ông đã sống với Chúa, đã nghe và tin vào lời Ngài, đặc biệt qua những lần bị vấp ngã.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết tin vào sự linh nghiệm của Lời Chúa để dám sống theo lời Ngài dạy bảo. Xin cho con luôn hiểu rằng Lời Chúa và chỉ có Lời Chúa mới là lời chân thật, lời đem lại cho con sự sống thật. Xin cho con đừng bao giờ rút lui, vì “Lạy Thầy, con sẽ đi theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống đời đời.”

Không có nhận xét nào:


Copyright © 2014 - Bản quyền thuộc giáo xứ Đăng Cao - Giáo phận Vinh. Địa chỉ: xóm 12, Diễn Đoài, Diễn Châu, Nghệ An/ Email: giaoxudangcao.net@gmail.com
Gửi bài viết | Thông tin liên hệ | Góp ý |